ท้องผูกขับถ่ายยาก หายได้ด้วยพรีไบโอติก – Glory | “อาหารผิว” เพื่อสุขภาพและความงาม

ท้องผูกขับถ่ายยาก หายได้ด้วยพรีไบโอติก

ท้องผูก เป็นอาการที่สร้างความลำบากให้แก่ร่างกาย เนื่องจากเป็นภาวะที่มีความถี่ในการขับถ่ายน้อย ทั้งยังมีอาการเกี่ยวกับอุจจาระร่วมด้วย เช่น อุจจาระแข็ง ขับถ่ายได้ยาก ใช้เวลาในการขับถ่ายนาน และถ่ายไม่สุด หรือมีอาการอยากถ่ายอีกหลังจากที่ขับถ่ายไปแล้ว  

โดยแม้ว่าจะเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้บ่อย และดูเหมือนจะไม่อันตราย แต่จริง ๆ แล้วนั้น อาการท้องผูกสามารถทำให้เกิดโรคร้ายแรง และเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ อีกทั้งปัญหาด้านการขับถ่ายยังสร้างความหงุดหงิด และความทรมานให้กับผู้ป่วย ดังนั้นอาการท้องผูกจึงเป็นปัญหาสุขภาพที่ต้องให้ความสำคัญ และหาทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นบ่อย ๆ 

ซึ่งตัวช่วยที่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ คือ พรีไบโอติก ซึ่งเป็นแหล่งอาหารของจุลินทรีย์ที่ไปช่วยในการทำงานของลำไส้ และมีผลต่อการขับถ่าย สำหรับวันนี้ Glory จึงจะพาไปรู้จักกับสารอาหารประเภทนี้ และให้ความรู้เกี่ยวกับอาการท้องผูก รวมไปถึงวิธีแก้ไขด้วยพรีไบโอติก จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น เราไปดูกันได้เลย

 

สาเหตุของอาการท้องผูก คืออะไร ใครมีความเสี่ยง ?

อาการท้องผูก มีสาเหตุมาจากการที่อาหารได้ถูกย่อยไปแล้ว แต่มีการตกค้างอยู่ในลำไส้ และลำไส้ได้ทำการดูดน้ำกลับจากอาหารที่ถูกย่อยเหล่านี้ (อุจจาระ) ส่งผลให้อุจจาระเกิดความแห้งแข็ง และขับถ่ายยาก

โดยอาการท้องผูกนั้น เกิดได้กับคนทุกเพศทุกวัย สาเหตุมาจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่เกี่ยวข้องกับลำไส้โดยตรง อย่างไรก็ตาม อาการท้องผูกยังเกิดมาจากปัจจัยอื่น ๆ ได้อีกหลายข้อ ดังต่อไปนี้

 

  • รับประทานอาหารกากใยน้อย

เป็นที่ทราบกันดีว่ากากใย จะทำหน้าที่ช่วยเพิ่มปริมาณของเสีย และเมื่อกากใยรวมกับอาหารอื่นที่ถูกย่อย และดูดซึม จะทำให้ของเสียเหล่านั้นเคลื่อนตัวไปตามลำไส้ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ กากใยยังช่วยอุ้มน้ำ ทำให้ง่ายต่อการขับถ่าย โดยกากใยมักจะพบในผัก เช่น ผักใบเขียว ถั่ว แอปเปิลเขียว และอะโวคาโด สำหรับผู้ที่ไม่ชอบกินผัก และผลไม้ ก็อาจจะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอาการท้องผูก 

 

  • การกินยาบางประเภท 

ยาหลายประเภทมีผลข้างเคียงที่เลี่ยงได้ยาก โดยอาการท้องผูกก็เป็นหนึ่งในผลข้างเคียงของยาต่าง ๆ ตัวอย่างเช่น ยาลดความดันโลหิต ได้แก่ Diltiazem, Verapamil, Clonidine  ยาแก้ปวดที่มีส่วนผสมของมอร์ฟีน หรืออนุพันธ์ของมอร์ฟีน หรือยาในกลุ่ม Nortriptyline ซึ่งเป็นยารักษาอาการซึมเศร้า เป็นต้น อย่างไรก็ตาม หากทานยาแล้วมีอาการท้องผูกรุนแรง หรือเป็นมีอาการบ่อยเกินไป ควรไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัย และทำการปรับยาตามความเหมาะสม

 

  • ไม่ออกกำลังกาย

เนื่องจากการเคลื่อนไหวร่างกายนั้น มีส่วนช่วยทำให้ลำไส้เคลื่อนที่ได้ดีขึ้น ซึ่งส่งผลให้เกิดความคล่องตัวในการย่อยอาหาร และดูดซึมสารอาหาร นอกจากนี้ยังช่วยให้ขับถ่ายได้ดีขึ้น แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบออกกำลังกาย ก็จะเสี่ยงต่อการเกิดอาการท้องผูก 

 

  • ภาวะสุขภาพจิต

เมื่อร่างกายเกิดความกังวล มีความเครียด และความตื่นเต้น ประสาทซิมพาเทติกจะตื่นตัว ทำให้การเคลื่อนไหวของลำไส้ลดลง น้ำย่อยมีปริมาณลดลงตามไปด้วย ส่งผลให้ขับถ่ายไม่คล่อง นำไปสู่อาการท้องผูก นอกจากนี้ภาวะความเครียดยังส่งผลให้เกิดโรคอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการทำงานของลำไส้ อย่างเช่น โรคกระเพาะ และโรคลำไส้แปรปรวน เป็นต้น

 

ไขข้อสงสัย ทำไมพรีไบโอติกถึงช่วยลดอาการท้องผูก ?

พรีไบโอติก เป็นจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อลำไส้โดยตรง เนื่องจากเป็นสิ่งที่ไปหล่อเลี้ยงโพรไบโอติก ซึ่งทำหน้าที่ในการปรับสมดุลในลำไส้ รวมถึงช่วยกำจัดแบคทีเรียที่เป็นผลเสียต่อร่างกาย และลำไส้ทำงานได้ปกติ และร่างกายก็จะขับถ่ายได้คล่อง หมดปัญหาเรื่องท้องผูก 

นอกจากช่วยในเรื่องลำไส้แล้ว พรีไบโอติก ยังมีประโยชน์ต่อระบบอื่น ๆ ในร่างกาย เช่น ช่วยดักจับไขมัน และน้ำตาลในทางเดินอาหาร เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรครุนแรงอย่างโรคเบาหวาน และโรคความดัน นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันทำหน้าที่ได้ดีอีกด้วย

 


4 แหล่งพรีไบโอติกหาทานง่าย ลำไส้ปลอดภัยจากเชื้อโรค

พรีไบโอติก เป็นสารอาหารที่หาได้โดยทั่วไป จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีในการนำมาเป็นตัวช่วยเสริมสร้างสุขภาพของลำไส้ให้แข็งแรงขึ้น เพื่อลดอาการท้องผูก และทำให้ลำไส้ทำงานได้อยากปกติ ไม่มีอาการเจ็บป่วยรบกวนจิตใจ โดยอาหารที่มีพรีไบโอติกเหล่านี้มีอะไรบ้าง เรามาดูกันเลย

 

  • กระเทียม

ในกระเทียมมีพรีไบโอติก ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของโพรไบโอติก ชนิดไบฟิโดแบคทีเรียม (Bifidobacterium) ซึ่งเกาะอยู่ที่ผนังลำไส้ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่ไม่ดี และลดความเสียหายที่เกิดจากพิษในอวัยวะได้อีกด้วย 

โดยกระเทียมเป็นวัตถุดิบที่หาได้โดยทั่วไป และยังเป็นส่วนประกอบของอาหารที่อร่อยหลากหลายเมนู และเพื่อการรักษาสุขภาพลำไส้ จึงไม่ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานกระเทียม

 

  • กล้วย

กล้วย ผลไม้ที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในประเทศไทย หารับประทานได้ง่าย และมีทุกฤดูกาล ประโยชน์ของกล้วยช่วยในเรื่องการขับถ่าย แก้อาการท้องผูก ซึ่งเป็นผลมาจากการมีพรีไบโอติก ที่ไปช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ดีในลำไส้ นอกจากช่วยในเรื่องลำไส้แล้ว กล้วยยังช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นอีกด้วย โดยสามารถรับประทานได้ทั้งกล้วยดิบ และกล้วยสุก

 

  • แตงโม 

ผลไม้ที่ได้รับความนิยมมาก อย่าง แตงโม ก็ประกอบไปด้วยพรีไบโอติก ที่ช่วยเรื่องการทำงานของลำไส้ให้มีความสมดุล และป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรียนไม่ดี ทั้งยังเป็นผลไม้ที่มีรสชาติหวานชื่นใจ ประกอบด้วยน้ำเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยดับร้อน คลายกระหาย ส่วนเนื้อแดง ๆ ของแตงโมก็มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งยังสามารถหามารับประทานได้ทั้งปีเช่นเดียวกับกล้วย

 

  • อาหารเสริม พรีไบโอติก

BAOBAOCOCOA พรีไบโอติก อาหารของจุลินทรีย์จาก Glory ซึ่งเป็น พรีไบโอติกในรูปแบบโกโก้ผสมคอลลาเจนไดเปปไทด์ และไฟเบอร์ รับประทานได้ง่าย และช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง ทั้งภายนอก และภายใน โดยส่วนผสมหลัก อย่าง พรีไบโอติก เป็นแหล่งอาหารชั้นดีของจุลินทรีย์โพรไบโอติกหลายชนิด ที่มีประโยชน์ด้านการปรับสมดุลให้กับลำไส้ ลดอาการท้องผูก ดังนั้น ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อราคาพิเศษคลิก และสามารถติดต่อเราได้ที่

Line: @GloryofficialTH

Shopee: Glory Official TH

Lazada: Glory

Glory จะมาบอกถึงคุณประโยชน์ของวิตามินซี ตัวช่วยให้ผิวกระจ่างใส และช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เรียกว่าทานแค่ 1 ได้ประโยชน์ถึง 2

Glory เผยวิธีรับประทานวิตามินซีอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย หรือเกิดอาการข้างเคียงตามมาในภายหลัง

Glory ช่วยเฉลย Vit C มีส่วนช่วยในการสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจริงหรือไม่ ทำไมระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์จึงต้องพึ่งพาสรรพคุณของวิตามินซี

Glory จะพาทุกคนมาดูประโยชน์จากการรับประทาน Glory Tomato Vit C พร้อมแชร์เคล็ดลับการทานอาหารเสริมให้เห็นผล เพื่อช่วยให้ผิวของคุณดูสวย และมีออร่ายิ่งขึ้น

สาระผิวสวยในวันนี้ Glory จะมาบอกวิธีทำให้ผิวสุขภาพดี ด้วยคอลลาเจนไดเปปไทด์ ตัวช่วยโกงอายุ และชะลอวัยการเกิดริ้วรอยต่าง ๆ

Glory จะมาแนะนำคอลลาเจนไดเปปไทด์ เป็นคอลลาเจนที่ดีที่สุด ทานง่าย เห็นผลจริง และปลอดภัยในระยะยาว พร้อมบอกความแตกต่างของคอลลาเจนแต่ละประเภท

Glory พาไขคำตอบ หากหยุดกินคอลลาเจนจะส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย และประโยชน์ของคอลลาเจนเมื่อร่างกายได้รับในปริมาณที่เพียงพอ

Glory จะมาแชร์ตัวช่วยบอกลาปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าให้เห็นผล พร้อมแชร์อาการต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เมื่อร่างกายขาดคอลลาเจนเป็นเวลานาน

กลับหน้าแรก